10/10/2018 11:17:00 AM

BYD Tăng Tốc Toàn Cầu: Nhà Máy Mới Tại Malaysia - Bước Đi Chiến Lược?

Sau Thái Lan và Indonesia, BYD tiếp tục mở rộng sản xuất tại Malaysia, khẳng định tham vọng toàn cầu hóa và dẫn đầu thị trường EV.

1. Bước ngoặt CKD tại Malaysia: tô đậm tầm nhìn chiến lược của BYD

Vào ngày 22–24 tháng 8 năm 2025, BYD chính thức xác nhận kế hoạch xây dựng nhà máy CKD (Completely Knocked Down) tại Tanjong Malim, bang Perak, Malaysia, với quy mô 600.000 m², vốn đầu tư 100% từ tập đoàn, dự kiến khởi động sản xuất vào nửa cuối năm 2026.

Tanjong Malim continues to be on a strong track to emerge as a leading automotive hub as BYD will open an electric vehicle production plant in the city, with production expected to begin in 2026. — Reuters pic

2. Tận dụng cơ hội, khai phóng tiềm năng: Động lực từ chính sách

Hiện tại, toàn bộ các mẫu xe BYD tại Malaysia đều là xe nhập khẩu (CBU) từ Trung Quốc và được hưởng ưu đãi thuế - miễn thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt đến 31/12/2025. Với nhà máy CKD, BYD có thể tiếp tục được hưởng ưu đãi thuế dành cho xe lắp ráp nội địa—miễn thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bán hàng đến cuối năm 2027.

3. Mở rộng dấu ấn: Chuỗi sản xuất EV Đông Nam Á tăng trưởng mạnh

Nhà máy tại Malaysia là bước tiếp theo trong chiến lược chuỗi sản xuất của BYD tại Đông Nam Á: sau nhà máy hoàn chỉnh tại Thái Lan (khai trương tháng 7/2024, công suất ~150.000 xe/năm) và dự kiến nhà máy ở Indonesia đi vào hoạt động từ cuối 2025. Đồng thời, BYD cũng chuẩn bị mở rộng sang thị trường Pakistan, với một nhà máy CKD dự kiến lắp ráp xe từ giữa năm 2026.

4. Lợi ích không chỉ dừng ở sản xuất

Tạo hàng ngàn việc làm trong lĩnh vực sản xuất và R&D, đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái ô tô xanh tại Malaysia. Tăng năng lực nội địa hóa, kết nối chặt chẽ hơn với nhà cung ứng và chuỗi giá trị địa phương, từ phân phối đến dịch vụ hậu mãi — mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp phụ trợ cùng phát triển.

5. BYD: Từ nhà sản xuất Trung Quốc, tiến đến vị thế dẫn đầu toàn cầu

Năm 2024, gần 90% doanh số của BYD đến từ thị trường Trung Quốc. Nhưng mục tiêu đến 2030 là 50% doanh thu từ bên ngoài Trung Quốc, thể hiện rõ tham vọng toàn cầu hóa thương hiệu. Doanh nghiệp này hiện là hãng sản xuất ô tô điện lớn thứ ba theo vốn hóa thị trường, với mạng lưới sản xuất trải rộng ở nhiều quốc gia như Trung Quốc, Uzbekistan, Thái Lan, Indonesia, Brazil, Hungary, và Thổ Nhĩ Kỳ.

6. Malaysia – mảnh ghép then chốt trong chiến lược toàn cầu

Nhà máy CKD tại Malaysia không chỉ là dấu mốc quan trọng trong hành trình địa phương hóa sản xuất của BYD, mà còn là biểu tượng cho một thương hiệu sẵn sàng nắm bắt cơ hội – sáng tạo – dẫn đầu. Đó không phải là chiến lược phản ứng, mà là kế hoạch có tầm nhìn xa: biến thị trường Đông Nam Á thành cứ điểm sản xuất và phân phối lượng lớn EV, đồng thời củng cố “chân rết địa phương” song song với tầm vóc toàn cầu.


Chủ đề tương tự

  • Tìm kiếm liên quan: